วันพฤหัสบดีที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2556

วิธีเปิด Firewall เพื่อรักษาความปลอดภัยของ Windows

Firewall คืออะไร?

               ถ้าแปลกันตรงๆตัว ก็จะได้ว่า "กำแพงไฟ" ปรกติแล้วถ้าเวลาสร้างบ้าน ก็ต้องสร้างกำแพงด้วย เพื่อป้องกันการบุกรุกจากขโมย และผู้ไม่หวังดี บางคนก็ใส่ขวดแตกบนกำแพง บางคนก็ใส่ลวดหนาม เพื่อให้ผู้บุกรุกลำบากมากขึ้น ดังนั้นคำว่า "Firewall" หรือ "กำแพงไฟ" ก็คงจะเปรียบเสมือน เป็นกำแพงที่ถ้ามีคนจะเข้ามาบุกรุกก็ทำได้ยากนั่นเอง เพราะมีไฟด้วย 

ป้องกันการบุกรุกจากไหน?

                 ก็ป้องกันจากระบบเครือข่าย หรือที่เรียกว่า "Network" นั่นเอง หลักการทำงานก็คือ เจ้าตัว Firewall นี้ จะเป็นตัวการกำหนดกฏเกณฑ์ในการควบคุมการเข้าหรือออก หรือการควบคุมการรับส่งข้อมูล ในระบบเครือข่าย ตรวจสอบความถูกต้องต่างๆเพื่อความปลอดภัยของระบบคอมพิวเตอร์

การป้องกันการเข้าถึงระบบ แบ่งได้เป็น 2 ประเภท

               Logical Access หมายถึง การเข้าถึงผ่านระบบ Network เช่น ผ่านระบบ เครือข่ายอินเทอร์เน็ต เป็นต้น

               Physical Access หมายถึง การเข้าถึงในลักษณะถึงตัวเครื่องจริงๆ คือ การเข้าถึงในลักษณะเดินเข้ามาใช้งาน หรือลักลอบเข้ามาใช้งานถึงตัวเครื่องคอมพิวเตอร์ ในระบบ Network นั้นๆโดยตรง

คุณสมบัติของ Firewall

Protect (ป้องกัน)
               Firewall เป็นเครื่องมือที่ใช้ในการป้องกัน โดยข้อมูลที่มีการรับหรือส่งผ่านระบบเครือข่าย โดยจะถูกกำหนดเป็นกฏเกณฑ์ หรือ Rule เพื่อใช้บังคับในการสื่อสารภายในเครือข่าย (ข้อมูลที่มีการรับส่งภายใน หรือภายนอกระบบเครือข่าย เราเรียกว่า Package)

Rule Base (กำหนดกฏเกณฑ์)
               ข้อกำหนดในการควบคุมการรับ-ส่งข้อมูลภายในระบบเครือข่าย ดังนั้น การติดตั้ง Firewall จะต้องมีการกำหนดกฏเกณฑ์ ในการควบคุมการทำงานในระบบเครือข่าย

Access Control (ควบคุมการเข้าถึง)
                หมายถึง การควบคุมระดับการเข้าถึง การรับ-ส่งข้อมูล

ทำไมต้องติดตั้ง Firewall

               ตอบง่ายๆเลยก็คือ สมัยนี้ไม่มีคอมพิวเตอร์เครื่องไหนไม่ต่ออินเตอร์เน็ต เมื่อต่ออินเตอร์เน็ตแล้ว การทำงานก็ต้องเป็นระบบเครือข่าย อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ แล้วการที่จะส่งจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ก็ดี (E-mail) ดาวน์โหลดข้อมูลก็ดี (Download) หรือเยี่ยมชมเว็บไซต์ต่างๆก็ดี จะแน่ใจได้อย่างไรว่าจะไม่มีผู้บุกรุกแอบส่งสปายเข้ามา ขึ้นชื่อว่าผู้บุกรุก หรือผู้ลักลอบแล้ว ไม่ว่าจะมีจุดประสงค์อย่างไรก็ตาม ย่อมไม่ต้องการเป็นแน่ ดังนั้น การมี Firewall ไว้ จึงมีความสำคัญอย่างยิ่ง

วิธีการเปิด Firewall

               1.)  ไปที่เมนู Start > Control Panel > System and Security > Windows Firewall >Turn Windows Firewall on or off




              2.)  ส่วนใหญ่แล้วมันจะ on อยู่แล้ว แต่ถ้ามัน off ให้คลิกที่ Turn on ดังรูป



                ลำพังเพียงการเปิด Firewall อย่างเดียวคงไม่ทำให้เครื่องคอมพิวเตอร์รอดพ้นไปจากน้ำมือผู้บุกรุกได้ เพราะฉนั้นควรหาโปรแกรมสแกนไวรัสและสปายแวร์มาลงไว้ด้วย ซึ้งหาได้จากบทความเก่าๆภายในบล็อคนี้ ชื่อว่า โปรแกรมแสกนไวรัส Avira Free

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น