วันพฤหัสบดีที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2556

วิธีตั้งค่า Password User Account ใน Windows


              ผู้ใช้คอมพิวเตอร์อาจจะเคยประสบปัญหา เปิดเครื่องทิ้งไว้ แล้วมีคนแอบมาใช้คอมพิวเตอร์โดยไม่ได้รับอนุญาติ หรือไม่ว่ากรณีใดๆก็ตาม คือต้องการความเป็นส่วนตัว

              ในระบบปฏิบัติการ Windows ก็มีส่วนที่เรียกว่า User Account ซึ่งผู้ใช้สามารถใส่รหัสลงไปได้ หากมีบุคคลเข้ามาเปิดเครื่อง ก็ต้องป้อนรหัสผ่านตรงจุดนี้ก่อน จึงจะสามารถเข้าใช้งานได้

                หรืออีกกรณีหนึ่งคือ อาจจะเคยตั้งค่า Password มาแล้ว แต่อยากจะเปลี่ยนใหม่ ก็สามารถเปลี่ยนได้ โดยวิธีการดังต่อไปนี้

1.)  ไปที่เมนู Start แล้วคลิกที่รูป User Account 


2.)  จากนั้นคลิกที่คำว่า "Change your password"
3.)  จากนั้นให้ทำตามขั้นตอนต่อไปนี้


          หมายเลข 1 -  ให้ใส่ password อันเก่า หรือถ้ายังไม่เคยตั้งมาก่อน ให้ปล่อยว่างเอาไว้

          หมายเลข 2  -  ให้ใส่ password ที่ต้องการเปลี่ยนใหม่

          หมายเลข 3  -  ให้ใส่ password ที่อันใหม่อีกครั้ง เพื่อการยืนยันความถูกต้อง

          หมายเลข 4  -  ใส่อักษรใบ้คำ ช่องนี้ไม่ต้องใส่ก็ได้

             เมื่อกำหนดค่าต่างๆเสร็จเรียบร้อยแล้ว ก็กดปุ่ม หมายเลข 5 คือ "Change password" เท่านี้ก็เรียบร้อย

                **ข้อควรระวัง   ควรตั้ง password ที่จำง่ายสำหรับผู้ใช้ แต่จำยากสำหรับคนอื่น ห้ามลืมเด็ดขาด เพราะถ้าลืมจะไม่สามารถเข้าใช้งาน Windows ได้เลย นอกจากลง Windows ใหม่

วิธีการยกเลิกการใส่รหัส

              ก็ง่ายมาก ทำเหมือนเดิมหมดทุกอย่าง พอเข้าไปที่ขั้นตอนหมายเลย 3 ใส่รหัสเดิมเข้าไป ส่วนรหัสใหม่ ก็ปล่อยว่างไว้ ไม่ต้องใส่อะไร แล้วก็กด Change password เท่านี้ก็เรียบร้อย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น